บริษัทรถยนต์เริ่มคิดใหม่กับรถยนต์ไฟฟ้า

ประเด็นสำคัญ

  • รัฐบาลกำลังบังคับให้รถยนต์ไฟฟ้าเข้าสู่ตลาดผ่านการดำเนินการด้านกฎระเบียบโดยอ้าง “ผลประโยชน์ด้านสภาพอากาศ” ซึ่งเล็กน้อยจนไม่มีนัยสำคัญ
  • เมื่อใช้ข้อมูลและแบบจำลองของ EPA (Environmental Protection Agency) (หน่วยงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อม) อุณหภูมิจะลดลง 0.0068 องศาเซลเซียสภายในปี 2100 ซึ่งเป็นปริมาณที่น้อยจนไม่มีนัยสำคัญ EPA
  • EPA ใช้สมมติฐานที่ไม่ซื่อสัตย์เพื่อสร้างความเข้าใจผิดแก่สาธารณชนเกี่ยวกับผลประโยชน์และต้นทุน โดยไม่สนใจความเสียหายทางเศรษฐกิจต่อผู้ผลิตรถยนต์ พนักงาน และซัพพลายเออร์
  • ผู้ผลิตรถยนต์กำลังกลับแผนสำหรับการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่เชิงรุก เนื่องจากพวกเขาสูญเสียเงินจากการขาย EV แต่ละคัน
  • การเติบโตของยอดขาย EV กำลังชะลอตัวเนื่องจากผู้บริโภคเริ่มเข้าใจข้อบกพร่องของรถไฟฟ้า

จากข้อมูลของสำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อม (EPA) กฎการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั้งหมดในช่วงปี 2027 ถึง 2055 ได้ถึง 7.2 พันล้านตัน เมื่อใช้แบบจำลองสภาพภูมิอากาศของ EPA กฎนี้ จะลดอุณหภูมิโลกในปี 2100 ลง 0.0068 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นผลที่น้อยมากเกินกว่าจะมีนัยสำคัญ ซึ่งเป็นสาเหตุที่ EPA ยอมรับว่า “ไม่ได้…ระบุปริมาณการเปลี่ยนแปลงในผลกระทบต่อสภาพภูมิอากาศอันเป็นผลจากกฎนี้อย่างเฉพาะเจาะจงในแง่ของ หลีกเลี่ยงการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิหรือการเพิ่มขึ้นของระดับน้ำทะเล” อย่างไรก็ตาม สื่อยังคงอ้างว่าเกี่ยวข้องกับสภาพภูมิอากาศ ดังที่ NPR กล่าวในการรายงาน: “กฎระเบียบเป็นรากฐานสำคัญของความพยายามของฝ่ายบริหาร ในการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ”

นอกจากนี้ แบบจำลองสภาพภูมิอากาศของ EPA ยังกล่าวเกินจริงถึงผลกระทบต่อสภาพภูมิอากาศจากการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ซึ่งหมายความว่าการลดอุณหภูมิจะลดลงจริงๆ เนื่องจากมีข้อกล่าวหาหรือผลกระทบที่แท้จริงเพียงเล็กน้อย ฝ่ายบริหารของ Biden กำลังผลักดันอุตสาหกรรมยานยนต์ของสหรัฐฯ เข้าสู่ภาวะล้มละลาย ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมผู้ผลิตรถยนต์อย่าง Ford, GM และ Stellantis จึงชะลอเป้าหมาย EV ของตนและปรับขนาดการลงทุนที่เกี่ยวข้องกับรถ EV ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่เริ่มต้นขึ้น ในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี 2023 เนื่องจากความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าที่ลดลง

บริษัท ฟอร์ด มอเตอร์ ประกาศว่า จะชะลอการเปิดตัวรถเอสยูวีและรถกระบะไฟฟ้าล้วนรุ่นใหม่ และหันมามุ่งเน้นที่การพัฒนารถยนต์ไฮบริดที่ผู้บริโภคชาวอเมริกันอาจต้องการซื้อแทน การเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าถูกเลื่อนออกไปตั้งแต่ปี 2568 ถึงปี 2570 และยังชะลอการส่งมอบรถบรรทุก EV จนถึงปี 2569 ซึ่งเดิมมีกำหนดจะเริ่มในปี 2568

ฟอร์ดครองอันดับสองในด้านยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ ในสหรัฐฯ ตามหลังเทสลา แต่ยอดขายโดยรวมอยู่ในอันดับที่สาม แม้จะมีการจัดอันดับ EV แต่ Ford คาดว่าแผนก EV จะยังคงสูญเสียเงิน สูงถึง 5.5 พันล้านดอลลาร์ในปี 2567 แม้ว่าจะชดเชยได้มากกว่าเงินที่คาดว่าจะขายรถยนต์เพื่อการพาณิชย์และรถยนต์ที่ใช้น้ำมันเบนซินก็ตาม Ford ต้องลดราคารถปิคอัพ F-150 ไฟฟ้าลง 10,000 ดอลลาร์ ด้วยความหวังว่าจะได้ผู้ซื้อ

แม้แต่ Tesla ก็ยังทำการเปลี่ยนแปลงในขณะที่ตลาด EV ทั่วโลกพัฒนาขึ้น แม้จะเป็นแบรนด์ EV ที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกา แต่ก็มีการส่งมอบลดลง 8.5 เปอร์เซ็นต์ในไตรมาสแรกของปี 2024 และมีการผลิตล้นเกินจำนวนมากซึ่งนำไปสู่การลดราคาสำหรับรถยนต์อีกรอบ เห็นได้ชัดว่าบริษัทได้ยกเลิกรถยนต์ราคาไม่แพงตามสัญญาระยะยาวซึ่งจะเข้าสายการผลิตในช่วงครึ่งหลังของปีหน้า โมเดล 2 คาดว่าจะเริ่มต้นที่ประมาณ 25,000 ดอลลาร์ แต่การแข่งขันระดับโลกจากผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของจีนที่ท่วมตลาดด้วยรถยนต์ที่มีราคาต่ำถึง 10,000 ดอลลาร์ ทำให้รถยนต์ไฟฟ้าราคาถูกของ Tesla กลายเป็นเป้าหมายที่ไม่คู่ควร แต่ Tesla จะยังคงพัฒนาหุ่นยนต์ขับเคลื่อนด้วยตนเองต่อไปบนแพลตฟอร์มยานพาหนะขนาดเล็กเดียวกันในเท็กซัส

จีเอ็ม สูญเสียเงิน 1.7 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาสที่สี่ของปีที่แล้วสำหรับรถไฟฟ้า ในขณะที่โตโยต้าประกาศผลกำไรประจำปี 3 หมื่นล้านดอลลาร์ และให้เครดิตกับการตัดสินใจของบริษัทที่จะหลีกเลี่ยงรถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบ

แม้ว่ายอดขาย EV จะขาดทุน แต่ยอดขาย EV ในสหรัฐอเมริกาก็เติบโตในไตรมาสที่ 1 แต่เพิ่มขึ้นเพียง 3.3 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับการเติบโตของยอดขายรถยนต์โดยรวมที่ 5.1 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเปรียบเทียบกับยอดขาย EV ของสหรัฐที่เพิ่มขึ้น 47 เปอร์เซ็นต์ในปี 2566 ผู้เสียภาษีกำลังซื้อรถยนต์ไฟฟ้าจำนวนมากเพื่อใช้ในภาครัฐ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อตัวเลขดังกล่าว

โตโยต้าปฏิเสธที่จะตามกระแสรถยนต์ไฟฟ้า และมันให้ผลตอบแทนมหาศาล

โตโยต้ากล่าวเมื่อวันอังคารว่า บริษัทจะเห็นผลกำไรต่อปี 3 หมื่นล้านดอลลาร์ ณ สิ้นปีงบประมาณในเดือนมีนาคม และอาจขึ้นอยู่กับการตัดสินใจครั้งสำคัญครั้งหนึ่ง

บริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นกล่าวว่าการตัดสินใจหลีกเลี่ยงการใช้ระบบไฟฟ้าเต็มรูปแบบภายในกลุ่มรถของตน และเน้นไปที่เครื่องไฮบริดแทน มีแนวโน้มว่าจะทำให้ปีงบประมาณนี้สิ้นสุดลงด้วยระดับสูงสุดเช่นนี้ ตามข้อมูลของ Axios หุ้นใน Toyota เพิ่มขึ้นเกือบ 50% ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา ขณะที่ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าพยายามดิ้นรนเพื่อรับมือกับความจริงที่ว่าไม่มีใครต้องการรถไฟฟ้า ของพวกเขา

ความเท็จของ EPA

การวิเคราะห์ของ EPA ยังอ้างว่าเจ้าของ EV ชาร์จรถของตนได้ในราคาไฟฟ้าที่ต่ำ ค่าใช้จ่ายรถยนต์ไฟฟ้าจะลดลง

แต่ EPA เพิกเฉยต่อค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมจำนวนมหาศาลในการเปลี่ยนไฟฟ้าไปเป็นเทคโนโลยีพลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์ และการใช้พลังงานไฟฟ้าทุกอย่าง รวมถึงราคาไฟฟ้าที่กำลังจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งในอนาคตอันใกล้จะส่งผลให้ผู้ขับรถไฟฟ้าเดินทางแพงไม่ต่างจากรถน้ำมัน

บทสรุป

กฎการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของ EPA จะลดอุณหภูมิโลกในปี 2100 ลงเพียง 0.0068 องศาเซลเซียส แต่หน่วยงานงดเว้นจากการรายงานตัวเลขนี้ในการวิเคราะห์ต่อสาธารณะ เนื่องจากผู้คนอาจตั้งคำถามถึงต้นทุนและความไม่สะดวก

นอกจากนี้ การวิเคราะห์ของ EPA ยังเต็มไปด้วยข้อสันนิษฐานและความไม่ซื่อสัตย์เกี่ยวกับประโยชน์ที่รถไฟฟ้าจะได้รับ ใช้ต้นทุนทางสังคมที่สร้างขึ้นจากตัวเลขคาร์บอนเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ ใช้ต้นทุนการชาร์จที่ต่ำ ไม่สนใจต้นทุนในการเปลี่ยนแปลงพลังงาน และการใช้พลังงานไฟฟ้าของทุกสิ่ง ในการประเมินผลประโยชน์และต้นทุนในอนาคต จำนวนผู้คนที่เริ่ม หันมารู้ทันรถไฟฟ้าเพิ่มขึ้น หากผู้คนพบว่าสิ่งเหล่านี้มีประโยชน์ต่อไลฟ์สไตล์ของพวกเขา พวกเขาจะซื้อมันมากกว่ารถยนต์ที่ใช้น้ำมันเบนซิน อย่างไรก็ตาม ยอดขายรถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงก๊าซยังคงครองตลาด และผู้ผลิตรถยนต์แบบดั้งเดิมกำลังชะลอการรุกเข้าสู่โลกที่ใช้พลังงานไฟฟ้าทั้งหมด

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here