เรากำลังทำอะไรกับเด็ก — ตอนที่ 2 ‘แมส’: ความเสียหายต่อการศึกษาและสุขภาพจิต

0
1252

วรรณกรรมทางวิทยาศาสตร์กล่าวว่าอย่างไรเกี่ยวกับผลทางจิตวิทยาของการสวมหน้ากากอนามัย?

ดร. Raj Persaud จิตแพทย์ที่ปรึกษาที่หลายคนรู้จักในอังกฤษจากสื่อ อธิบายถึงที่มาของความกลัวจากหน้ากาก

การสวมหน้ากากทำให้เกิดความเสียหายทางจิตวิทยา: มันทำให้เด็กๆ รู้สึกว่ามนุษย์คนอื่นเป็นอันตรายต่อพวกเขา ในช่วงพัฒนาการที่ละเอียดอ่อนที่พวกเขาควรเรียนรู้พื้นฐานของความไว้วางใจและสร้างความสัมพันธ์ทางสังคมที่จะเตรียมพวกเขาให้แข็งแรงและมีความสุขในอนาคต สิ่งที่น่าเป็นห่วงอย่างยิ่งคือการที่สิ่งปกปิดใบหน้าปลูกฝังความรู้สึกผิดในเด็กว่าตัวพวกเขาเองเป็นอันตรายต่อผู้อื่น

นอกจากนี้ มีผลวิจัยเป็นหลักฐานว่า หน้ากากยังลดความสามารถของเด็ก (หรือผู้ใหญ่) ในการจดจำใครบางคนและนำทางสัญลักษณ์ทางสังคมและอารมณ์ที่ซับซ้อนได้อย่างมาก และเนื่องจากเด็กยังอยู่ในช่วงพัฒนาการที่ละเอียดอ่อนของการเจริญเติบโต หน้ากากจึงเป็นภัยคุกคามโดยตรงต่อสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของพวกเขา

ข้อความที่ฉายโดยหน้ากากนั้นชัดเจน:
คุณเป็นอันตรายต่อฉันและฉันเป็นอันตรายต่อทุกคน

ดร. Margareta Griesz-Brisson ผู้อำนวยการของ London Neurology and Pain Clinic เป็นหนึ่งในนักประสาทวิทยาชั้นนำของยุโรป ท่านกล่าวว่า:

การกีดกันสมองของเด็กหรือวัยรุ่นจากออกซิเจน หรือจำกัดออกซิเจนในทางใดทางหนึ่ง ไม่เพียงแต่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของพวกเขาเท่านั้น แต่ยังถือเป็นความผิดทางอาญาอีกด้วย การขาดออกซิเจนขัดขวางการพัฒนาของสมอง และความเสียหายที่เกิดขึ้นจะไม่สามารถย้อนกลับได้

ท่านกล่าวถึงอาการเตือนอย่างเฉียบพลันของภาวะขาดออกซิเจน (Hypoxia) ซึ่งรวมถึงอาการปวดหัว อาการง่วงนอน และการทำงานของการรับรู้ที่ลดลง

“การสวมหน้ากากให้เด็กเป็นเรื่องน่าเศร้า ไม่ถูกหลักวิทยาศาสตร์และเป็นอันตราย” ดร. พอล อเล็กซานเดอร์ แห่งมหาวิทยาลัยแมคมาสเตอร์ ประเทศแคนาดา กล่าว “มีความเสียหายทางจิตใจอย่างมากต่อทารกและเด็ก โดยอาจมีผลกระทบร้ายแรงต่อพัฒนาการทางสติปัญญาของเด็ก”

การทดลอง “เอฟเฟกต์หน้านิ่ง” (“still-face effect”) ที่รู้จักกันอย่างกว้างขวางเผยให้เห็นว่าเด็กๆ รู้สึกเป็นทุกข์ทางอารมณ์เมื่อพวกเขาไม่สามารถเห็นและแสดงออกทางสีหน้าได้ จากผลการวิจัยเหล่านี้ การให้เด็กๆ ใช้เวลาอยู่กับคนที่สวมหน้ากากแสดงสีหน้าอาจส่งผลร้ายต่อพัฒนาการทางสังคมและอารมณ์ของพวกเขา

หน้ากากทำให้เราป่วยจริงๆ และไม่น่าแปลกใจเลย ผลการศึกษาของญี่ปุ่นที่เพิ่งเผยแพร่เมื่อเร็วๆ นี้ ดูที่การเจริญเติบโตของแบคทีเรียและเชื้อราบนหน้ากากอนามัยที่สวมใส่ในช่วงที่มีการระบาดใหญ่ โดยพบว่า 99 เปอร์เซ็นต์ของหน้ากากที่ตรวจสอบมีแบคทีเรียอยู่ด้านใน และ 94 เปอร์เซ็นต์อยู่ด้านนอก ประเภทของหน้ากากที่สวมใส่—แบบผ้าหรือแบบใช้แล้วทิ้ง—ไม่ต่างอะไรกับการแพร่กระจายของแบคทีเรีย ในทางกลับกัน พบเชื้อราที่ด้านนอกของหน้ากากร้อยละ 95 และด้านในร้อยละ 79

การทบทวนโดยองค์กรวิเคราะห์ข้อมูลโควิด PANDA ยืนยันผลกระทบเหล่านี้ รวมถึงอาการปวดหัว วิงเวียน หายใจถี่ และผลกระทบทางจิตใจ

ในการศึกษาในประเทศเยอรมนี มีรายงานผลกระทบในเด็กจากการสวมหน้ากากดังต่อไปนี้:

  • 60% รายงานความหงุดหงิด
  • 53% รายงานอาการปวดหัว
  • 50% รายงานความลำบากในการมีสมาธิ
  • 29% รายงานว่ามีความสุขน้อยลง
  • 44% รายงานว่าไม่เต็มใจที่จะไปโรงเรียน
  • 42% รายงานอาการไม่สบาย
  • 38% รายงานการเรียนรู้บกพร่อง
  • 37% รายงานอาการง่วงนอนหรือเหนื่อยล้า

ในการระบาดใหญ่ หน้ากากดูเหมือนว่าอาจป้องกันการติดหรือแพร่เชื้อได้ ซึ่งไม่ใช่ความจริงเพราะมีผลวิจัยกว่า 170 ฉบับแสดงผลวิจัยอย่างชัดเจนแล้วว่า แมสไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบผ้าหรือ n95 ไม่สามารถป้องกันการติดหรือแพร่เชื้อได้


รวมผลวิจัยเรื่อง หน้ากากอนามัย – https://www.rookon.com/?p=457

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here